Cách trị mụn an toàn cho da

Các loại mụn thường gặp

Mụn chính là nỗi ám ảnh của nhiều người ở bất kỳ độ tuổi nào. Qua bài viết này, mình sẽ giới thiệu cho bạn biết nguyên nhân khiến bạn không thể trị khỏi mụn và cung cấp cho bạn những cách trị mụn an toàn cho da.

Tìm hiểu về các loại mụn thường gặp

Có hai loại mụn dễ nhận biết là: mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Chúng là hậu quả từ sự tắc nghẽn của lỗ chân lông.

Mụn đầu trắng xuất hiện khi lỗ chân lông đóng lại nên có màu trùng với màu da. Mụn đầu đen là do bụi bẩn tích tụ trên lỗ chân lông, nở ra nên sẽ có màu sậm.

Các loại mụn thường gặp
Các loại mụn thường gặp

Khi mụn mưng mủ, bạn cần cẩn trọng vì đó là dấu hiệu mụn đã chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn và sẽ để lại những vết sẹo. Mụn nang cũng là một loại mụn dai dẳng khó trị. Mụn nang do những tuyến dầu nằm sâu dưới da, khi sưng sẽ đau nhức hơn so với các loại mụn khác. Nếu không được xử lý đúng cách sẽ để lại sẹo và đốm nâu.

 

 

Những cơ chế hình thành mụn

Mụn có thể do các yếu tố di truyền. Do hóc môn kích thích sản xuất bã nhờn , sau đó gây tắc lỗ chân lông và nang lông sinh ra mụn. Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn P.Acnes.
Mặc dù khó giải quyết, bạn vẫn có thể kiểm soát một số tác nhân sinh mụn như: cách dưỡng da, mỹ phẩm độc hại, điều tiết mồ hôi, sử dụng thuốc ngừa mụn…

Nguyên tắc khi điều trị mụn

Nên hạn chế việc nặn mụn

Nặn mụn là “con dao hai lưỡi” có thể trị mụn nhưng cũng khiến da xấu đi. Vì nang mụn bị tổn thương cần thời gian nhiều hơn để phục hồi. Mô tế bào da khi bị tác động không đúng cách sẽ tăng sắc tố làm cho vết thâm mụn sẽ cần 6-12 tháng mới cải thiện được, có thể để lại sẹo rỗ. Chúng ta cũng nên hạn chế việc dùng tay sờ lên nốt mụn.

Hãy trị mụn đúng cách vì da mỗi người sẽ khác nhau
Hãy trị mụn đúng cách vì da mỗi người sẽ khác nhau

Lấy mụn đúng cách và hợp vệ sinh

Đôi khi lấy mụn là giải pháp hợp lý. Thời gian hợp lý để lấy mụn là sau khi tắm nước nóng vì lúc đó lỗ chân lông đang được nở ra. Da cần được vệ sinh thật sạch và làm mềm bằng gạc y tế hoặc khăn ướt. Tiến hành lấy mụn một cách nhẹ nhàng đến khi nhân mụn bật ra. Chúng ta có thể dùng thuốc tiệt trùng để kết thúc. Bạn không nên dùng móng tay để nặn mụn. Nặn mụn sẽ không thích hợp với nhiều trường hợp mụn nang. Vì mụn nang rất sâu, bạn nên tìm giải pháp công nghệ cao như sử dụng ánh sáng xanh và cortisone.

 

Sử dụng các loại mỹ phẩm trị mụn phù hợp

Cách nhanh nhất, dễ nhất để trị mụn là ra những loại thuốc tại nhà thuốc hay cửa hàng mĩ phẩm tìm cho mình một loại mỹ phẩm phù hợp. Hàng loạt sản phẩm trị mụn có chứa các chất trị mụn như: Benzoyl peroxide có khả năng giết chết vi khuẩn, giúp ngăn dầu thừa trên da, salicylic acid sẽ đảm bảo cho lỗ chân lông không tắc nghẽn, sulfur lại mang lại hiệu quả loại bỏ tế bào chết nguyên nhân gây tắc lỗ chân lông, hỗ trợ giúp da bớt dầu. Tuy nhiên bạn nên lưu ý loại da của bạn hoặc nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho da và tránh tổn thương nếu như dùng loại mỹ phẩm không phù hợp với làn da của bạn.

Việc điều trị mụn luôn là bài toán kinh tế cho nhiều người. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tìm cho mình những mỹ phẩm chất lượng trên thị trường để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trị mụn kết hợp với chống lão hóa da

Với người lớn tuổi, việc trị mụn không còn là mối quan tâm duy nhất. Nhưng cũng không cần quá lo lắng vì hiện nay có nhiều loại mỹ phẩm có kết hợp giữa trị mụn kết và chống lão hoá.

Nếu quan tâm đến cả trị mụn và chống lão hóa thì bạn nên sử dụng retinoids để trị mụn. Vì chúng có chứa Vitamin A sẽ kích thích quá trình thay da, giảm hình thành tế bào chết ở lỗ chân lông. Giúp cấu trúc da được cải thiện rõ rệt, vết nhăn cũng mờ đi, các đốm nám, sạm da cũng giảm đi.

Bạn có thể cân nhắc để trị mụn bằng mỹ phẩm hoặc các sản phẩm từ thiên nhiên
Bạn có thể cân nhắc để trị mụn bằng mỹ phẩm hoặc các sản phẩm từ thiên nhiên

Cân nhắc việc uống thuốc để điều trị mụn

Các bạn nên biết rằng mụn còn có thể được điều trị bằng thuốc. Một vài loại thuốc kháng sinh, retinoids sẽ có hiệu khi mụn mới bắt đầu xuất hiện. Những thuốc kháng sinh, trị mụn cấp bách sẽ được dùng trong những trường hợp mụn qua giai đoạn nghiêm trọng.

Trị sẹo rỗ sau khi xử lí mụn

Rỗ là do cấu trúc collagen bị phá hủy vĩnh viễn, để lại dấu tích trên da. Đôi khi chỉ do những đợt mụn nhẹ tuy nhiên ảnh hưởng nhiều đến thẩm mĩ khuôn mặt bạn. Thay vì chỉ quan tâm trị rỗ, chúng ta cần cố gắng ngăn chặn mụn hình thành ngay tại nốt mụn trước. Giải pháp tốt nhất chính là sự ngừa mụn. Khi phát hiện da bị mụn bạn cũng nên đến gặp bác sĩ da liễu để có những biện pháp tốt nhất.
Nếu đã bị sẹo rỗ bạn nên sử dụng những liệu pháp hiện đại như Fractional lasers để mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, với cách này bạn nên để da thời gian phục hồi.

Đảm bảo da luôn sạch sẽ

Dù bạn cố gắng trị và ngăn ngừa mụn thế nào cũng không thể bằng việc đảm bảo cho da mình luôn sạch sẽ và thoáng , đây là một trong những nguyên tắc mà bạn cần phải tuân thủ để đảm bao da luôn khỏe mạnh.

Có rất nhiều sản phẩm trị mụn từ thiên như như tinh bột nghệ, bột trà xanh...

Vậy là mình vừa gửi đến các bạn những cách trị mụn an toàn để các bạn tham khảo. Hãy nhớ ăn đầy đủ dưỡng chất, tập thể dục và uống nhiều nước để bảo vệ sức khoẻ và làn da của bạn nhé.

Bình luận về bài viết này